Thứ Tư, 24 tháng 7, 2019

Kim ngân hoa cây thuốc tốt dùng trong chăn nuôi tại Duoc lieu Hai Dang

Kim ngân hoa cây thuốc tốt dùng trong chăn nuôi - Duoc lieu Hai Dang

Kim ngân hoa cây giống giá 20k/cây đang đợi khách muốn chấm dứt bệnh ngoài da đến rước ạ.
Kim ngân hay nhẫn đông ( danh pháp khoa học hai phần Lonicera japonica ) là loài thực vật bản địa của miền Bắc Việt Nam, Trung Quốc ( Hoa Bắc, Hoa Đông và Đài Loan), Nhật Bản và còn thấy ở Triều Tiên.
Cây kim ngân cho các vị thuốc sau
+ Hoa kim ngân hay kim ngân hoa – Flos Lonicerae là hoa phơi hay sấy khô của cây kim ngân
+ Cành và lá kim ngân – Caulis cum folium Lonicerae là cành và lá phơi hay sấy khô của cây kim ngân.
cây kim ngân hoa

Mô tả cây kim ngân hoa

Kim ngân là một loại dây leo, thân có thể vươn dài tới 10m hay hơn. Cành khi còn non màu lục nhạt, có phủ lông mịn, khi cành già chuyển màu nâu đỏ nhạt, nhẵn. Lá mọc đối, đôi khi mọc vòng 3 lá một, hình trứng dài, đầu hơi tù, phía cuống tròn, cuống ngắn 2 – 3mm, cả hai mặt đều phủ lông mịn. Vào các tháng 5 – 8, hoa mọc từng đôi ở kẽ lá, mỗi kẽ lá có một cuống mang hai hoa, hai bên lá mọc đối mang 4 hoa, lá bắc giống lá nhưng nhỏ hơn.
Hoa hình ống xẻ hia môi, môi lớn lại xẻ thành 3 hay 4 chùy nhỏ, phiến của tràng dài gần bằng ống tràng, lúc đầu màu trắng, sau khi nở một thời gian thì chuyển màu vàng, cùng một lúc trên cây có hoa mới nở màu trắng như bạc, lại có hoa nở đã lâu màu vàng như vàng cho nên có tên là kim ngân ( kim là vàng, ngân là bạc ). Quả hình trứng dài chừng 5mm.
Kết quả hình ảnh cho cây giống kim ngân hoa

Một số thông tin khác

1. Phân bố, thu hái và chế biến

Kim ngân là một cây loại mọc hoang tại nhiều tỉnh vùng núi ở nước ta, nhiếu nhất là ở Cao Bằng, Lạng sơn, Ninh Bình, Thanh Hóa, Nghệ An, Hà Tĩnh, Bắc Giang, Thái Nguyên, Quảng Ninh, Vĩnh Phúc, Phú Thọ. Mội số nơi người ta đã bắt đầu trồng lấy hoa và cành lá làm thuốc.
Kim ngân có thể trồng ở miền núi cũng như ở vùng đồng bằng. Đất đai và khí hậu Hà Nộì cũng rất thích hợp. Trồng và nhân giống chủ yếu bằng dâm cành: cắt những cành bánh tẻ dài chừng 20 – 60cm. khoanh thành khoanh, chôn trực tiếp xuống dưới đất, để chừa đoạn sau cùng; vào thời kỳ đầu cần tưới đều. Cây có thể trổng quanh năm nhưng tốt nhất vào tháng 9 – 10 hoặc tháng 2 – 3.
Sau một năm có thể bắt đầu thu hoạch; thu hoạch lâu năm, càng về những năm sau thì cây ra càng nhiều hoa.
Nếu hái hoa cần hái vào lúc hoa sắp nở hay khi hoa mới nở, màu còn trắng và chưa chuyển vàng. Có thể hái hoa riêng, cành lá riêng nhưng có thể hái hoa kèm theo một ít cành lá. Khi về đến nhà mới phân, chia cành lá riêng, hoa riêng.
Hoa hay cành lá hái về phơi hay sấy khô là dùng được. Không cần phải chế biến gì khác. Việc bảo quản hoa và cành lá kim ngân tương đối dễ vì ít khi bị mốc mọt.

2. Thành phần hóa học

Hiện nay hoạt chất của kim ngân chưa được xác định chính xác.
Theo Tăng Quảng Phương, trong hoa kim ngân có inozit ( hay inozitol ) chừng 1%
Theo Thang Đằng Hán, hoạt chất của kim ngân là một chất có trạng thái dầu, không bay hơi và có thể tan trong nước và trong các dung môi hữu cơ. Tuy nhiên cần chú ý là trong nhân dân Trung Quốc dùng kim ngân dưới dạng nước cất hoa kim ngân và vẫn thấy tác dụng, chứng tỏ phải cất theo hơi nước, cũng có tác dụng.
Năm 1961, một số nhà nghiên cứu Nhật Bán cho biết trong kim ngân có một glucozit gọi là lonixerin có cấu tạo luteolin – 7 – rhamnoza. Qua thực nghiệm chúng tôi thấy trong kim ngân có nhiều saponozit (Đỗ Tất Lợi).

3. Tác dụng dược lý

Theo GS.TS Đỗ Tất Lợi trong sách “NHỮNG CÂY THUỐC VÀ VỊ THUỐC VIỆT NAM”:
             Tác dụng kháng sinh – Tác dụng kháng sinh được nhiều nhà nghiên cứu chú ý và chứng minh trong thực               nghiệm.
             Người ta thấy nước hoa kim ngân có tác dụng ức chế rất mạnh đối với tụ cầu khuẩn vi khuần thương                     hàn, trùng lỵ Shiga. Nước sắc có tác dụng mạnh hơn các dạng bào chế khác.
             Năm 1950, Lưu Quốc Thanh (Trung hoa tân y học báo) đã báo cáo dùng nước sắc cô đặc100% của                       hoa kim ngân thấy có tác dụng kháng sinh rất mạnh đối với vi trùng thương hàn, tả, liên cầu khuẩn                         tiêu máu (vòng vô khuẩn tới 11-20mm), vi trùng lỵ, trực khuẩn coli, tụ cầu khuẩn, phế cẩu khuẩn, đối với                 bạch hầu cũng có tác đụng nhưng kém hơn (2-10mm).

Tác dụng của kim ngân hoa

Kim ngân là một vị thuốc kinh nghiệm trong nhân dân, dùng chữa mụn nhọt, rôm sẩy, lên đậu, lên sởi, tả lỵ, giang mai. Một số nơi nhân dân dùng pha nước uống thay nước chè.
Theo các tài liệu cổ: Kim ngân có vị ngọt, tính hàn (lành), không độc, vào 4 kinh phế, vị, tâm và tỳ. Có năng lực thanh nhiệt giải độc, dùng chữa sốt. mụn nhọt, tả lỵ, giang mai. Uống lâu nhẹ người, tăng tuổi thọ. Nhưng những người tỳ vị hư hàn không có nhiệt dộc không nên dùng.
Trên thực tế lâm sàng, kim ngân thường được dùng riêng hay phối hợp với nhiều vị thuốc khác chữa mụn nhọt, mẩn ngứa, sốt nóng, sốt rét, tả lỵ. Gần đây trên cơ sở thực nghiệm, kim ngân được mở rộng chữa có kết qủa một số trường hợp viêm mũi dị ứng, thấp khớp và một số trường hợp dị ứng khác (Đỗ Tất Lợi 1966).
Ngày dùng 4 đến 6g hoa hay 10 đến 12g cành lá dưới dạng thuốc sắc, hay thuốc cao hoặc rượu thuốc. Có thể dùng riêng vị kim ngân hay phối hợp với nhiều vị thuốc khác. Một số người uống Kim ngân đi ỉa lỏng, chỉ cần giảm liều xuống hoặc ngừng uống là hết.
Đơn thuốc có kim ngân
– Thuốc K1 ( Đỗ Tất Lợi, 1960 ) chữa mụn nhọt, mẩn ngứa, một số trường hợp dị ứng: Kim ngân 6g (nếu là hoa) hoặc 12g (nếu là cành và lá, nước 100ml. Sắc còn 10ml, thêm đường vào cho đủ ngọt (chừng 4g). Đóng vào ống hàn kín, hấp tiệt trùng để bảo quản. Nếu dùng ngay thì không cần đóng ống và chỉ cần đun Sôi rồi giữ sôi trong 15 phúi đến nửa giờ là uống được. Người lớn: ngày uống 2 đến 4 liều trên (2 đến 4; trẻ em từ 1 đến 2 liều.
– Thuốc K2 ( Đỗ Tất Lợi 1960 ) là đơn thuốc trên thêm 3g ké đầu ngựa vào. Cùng một công dụng và liều dùng.
– Thuốc chữa mụn nhọt, mẩn ngứa, thông tiểu: Hoa kim ngân 6g, cam thảo 3g, nước 200ml, sắc còn 100ml, chia 2 hay 3 lần uống trong ngày.
– Ngân kiều tán ( bàì thuốc kinh nghiệm từ cổ ) thường dùng chữa mụn nhọt, sốt, cảm: Hoa kim ngân 40g, liên kiều 40g. kinh giới tuệ 16g, cát cánh 24g, đạm đậu si 20g, bạc hà 24g, ngưu bàng tử 24g, đạm trúc diệp 16g. Tất cả sấy khô tán bột. Có thể làm thành viên. Ngày uống 1-2 lần, mỗi lần uống12g bột.

Kim ngân hoa mua ở đâu chất lượng uy tín ?

Thảo dược nguyên chất hải Đăng sạch sâu bệnh, chuẩn giống, cây giống kim ngân hoa đã cao được 30 phân.
Liên hệ: 0966446329 hoặc 0165.964.2916
Địa chỉ: Ngách 68/45, ngõ 68 đường Nguyễn Văn Linh, Long Biên, Hà Nội

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét